Đồng phục học sinh Nhật Bản và những điều thú vị

Đồng phục học sinh Nhật Bản và những điều thú vị

Bạn có thể thấy hình ảnh những bộ đồng phục học sinh Nhật Bản trên rất nhiều phương tiện truyền thông đại chúng ở bất cứ đâu. Trên phim ảnh, video ca nhạc hay thậm chí là trên đường phố. Điều này là do trang phục mang một vẻ đẹp thời trang phong cách, độc đáo và cá tính. Nhưng bạn đã hiểu hết vể bộ đồng phục của đất nước mặt trời mọc chưa? Dưới đây là sự ra đời cũng như các kiểu dáng của đồng phục học sinh Nhật Bản hiện nay.

Sự ra đời - Lịch sử của đồng phục học sinh Nhật Bản

Tuy gọi là đồng phục Nhật Bản nhưng trang phục này lại không phải do người Nhật nghĩ ra. Được biết, vào thời Minh Trị, Nhật Bản chưa có trang phục riêng cho học sinh mà hoàn toàn sử dụng những bộ quần áo truyền thống. Loại áo con trai mặc có tên là Hakama và loại áo dành cho con gái mặc có tên là Kimono. Nhưng cũng chính vào thời điểm này, do sự du nhập của văn hóa phương Tây, hình dáng và thiết kế của nó bắt đầu có sự chuyển mình. 

Tính tới thời điểm hiện tại, đồng phục học sinh Nhật Bản đã có lịch sử khoảng 150 năm. Thiết kế đầu tiên có hình dáng tương tự với đồng phục hải quân theo lối châu Âu. Sau đó được thay đổi sang áo khoác Gakuran màu đen hoặc xanh nước biển và quần thủy thủ. Áo Gakuran giống hệt với đồng phục trong quân đội, cổ cao và cứng, cài khuy đến cổ. Cùng với đó là quần tối màu, có thắt lưng, giày đen và mũ rộng vành. Đó là đồng phục của nam sinh Nhật Bản. Trong khi đó, đồng phục của nữ sinh lại giống giống đồng phục hải quân Anh với lý do khá đơn giản, cô hiệu trưởng từng ở Anh và hải quân Anh lúc bấy giờ vô cùng mạnh. 

>>> Đồng phục học sinh trung quốc và những điều thú vị về nguồn gốc và mẫu mã đa dạng của chúng

Các kiểu dáng của đồng phục học sinh Nhật Bản

Không chỉ là bộ quần áo thông thường, đồng phục học sinh Nhật Bản còn mang nhiều ý nghĩa và giá trị. Đây chính là lý do khiến nó trở lên phổ biến và trở thành nét văn hóa đặc trưng của “đất nước anh đào”. Sự ra đời của đồng phục Nhật nhằm xóa bỏ sự phân biệt giai cấp, khoảng cách giàu nghèo giữa các học sinh. Có thể thấy, đây là cách quản lý thông minh của trường học Nhật.

Đồng phục học sinh Nhật Bản nam

UNIFORME SCOLAIRE JAPONAIS

Đồng phục nam với quần âu

The japanese school uniform, and the story behind it (Warning long post) -  Forums - MyAnimeList.net

Đồng phục học sinh Nhật Bản nam vào mùa đông

Đồng phục nữ với áo blazer

Japanese Schools and Uniforms - JAPAN Educational Travel

Đồng phục học sinh với áo khoác blazer vừa người

Đồng phục nữ với áo len gile

Japanese School Uniform

Đồng phục học sinh Nhật Bản vào mùa đông dành cho nữ

From Tradition to Today: Japanese School Uniforms

Đồng phục nam nữ với áo gile len

Đồng phục thủy thủ nữ 

Autumn New Japanese Girl School Uniforms White Two Lines Middle High School  Girls Sailor Suits Novelty Student JK Uniform|School Uniforms| - AliExpress

Đồng phục thủy thủ dành cho học sinh nữ

Một số các mẫu đồng phục học sinh Nhật Bản khác

cOS Japan academic school female student uniforms japanese school uniform |  Shopee Malaysia

Đồng phục thắt nơ cổ

One Look Suits All: Japan, Land of Uniforms | Nippon.com

Đồng phục học sinh Nhật Bản được thiết kế đa dạng mẫu mác và màu sắc

Một số điều thú vị về đồng phục học sinh Nhật Bản

Tạo thành phong cách thời trang

Nếu ở Việt Nam, đồng phục học sinh phải tuân theo một quy tắc nhất định, cứng nhắc. Ngược lại với Nhật Bản, nó được coi là một biểu tượng thời trang. Học sinh không chỉ mặc nó khi đến trường, mà có thể mặc cùng bạn bè đi chơi vào bất cứ lúc nào.

Đồng phục nữ bao giờ cũng ngắn

Các trường học thường quy định độ dài của váy không được ngắn quá đầu gối 5cm. Tuy nhiên vẫn có nhiều những nữ sinh nghịch ngợm có tình kéo váy lên cao lúc không bị để ý. Đó cũng chính là lý do mà trong nhiều bộ phim học đường của Nhật, có nhiều hình ảnh các thầy cô quản sinh cầm thước đo độ dài váy của từng học sinh một là vì vậy.

Nhận biết khu vực sinh sống qua đồng phục

Nếu để ý kĩ hơn, chúng ta còn có thể thấy có một vài nét đặc trưng về đồng phục của các vùng. Chỉ có riêng nữ sinh ở tỉnh Okinawa mới có chiếc áo sơ mi ngắn tay bởi thời tiết ở đây nắng ấm quanh năm. Ngược lại, nữ sinh vùng Kansai như Osaka và Kobe lại nép mình trong những bộ đồng phục kín đáo, trong khi nữ sinh Fukuoka lại được ấn tượng bởi những chiếc tất dài quá đầu gối.

Các phụ kiện đi kèm đồng phục học sinh Nhật Bản

- Áo len hoặc áo gile mỏng, thường được mặc vào mùa đông. 

- Áo vest và khăn choàng cổ giúp cho nữ sinh đỡ lạnh hơn vào mùa đông mỗi khi đến trường.

- Tất dài: Có nhiều loại màu như nâu, đen, trắng và thường có độ dài thấp hơn đầu gối.

- Giày lười được làm bằng da có màu đen hoặc lâu. Tuy nhiên, giá của đôi giày này cũng khá là cao.

Lời kết

Những bộ đồng phục học sinh Nhật Bản là một trong những trang phục đặc biệt với đất nước "mặt trời mọc" này. Thêm vào đó, là một nét đẹp và biểu tượng của thanh thiếu niên Nhật Bản, sẽ không có gì nghi ngờ khi những bộ đồng phục này sẽ mãi tồn tại và trở thành một đặc trưng trong văn hóa của Nhật Bản.

 

Tags: