[Giải đáp] Vải cotton là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về vải cotton

[Giải đáp] Vải cotton là gì? Tất tần tật những điều bạn cần biết về vải cotton

Vải cotton là gì?

Vải cotton là loại vải được làm từ sợi bông tự nhiên

Vải cotton là loại vải được làm từ sợi bông tự nhiên kết hợp cùng một ít lượng nhỏ các chất hóa học. Vì vậy mà vải cotton thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, bền, dễ dàng nhuộm màu và có khả năng chống lại vết bẩn rất tốt nên thường được sử dụng trong ngành công nghiệp may mặc. 

Lịch sử hình thành vải cotton

Vải cotton là loại vải được kết làm từ sợi bông nguyên chất, chúng xuất hiện ở nhiều nền văn minh khác nhau như Peru, lưu vực sông Ấn,...

Trung Quốc

Tại Trung Quốc, một đất nước tỉ dân với nền văn minh lịch sử lâu đời, nổi tiếng với huyền thoại "con đường tơ lụa" thì loại vải cotton xuất hiện từ rất sớm. Vào khoảng 207 trước công nghuyên và 2230 sau công nguyên dưới triều đại nhà Hàn, cây bông được trồng ở tình Vân Nam và được người dân sơ chế thành vải may mặc.

Châu Mỹ

Quả bông đầu tiên được tìm thấy ở châu Mỹ ở hang động Tehaucán, México vào niên đại 5500 trước công nguyên.

Tại Peru, phát hiện sự xuất hiện của một số loại bông bản đại Gossypium barbadense vào 420000 trước công nguyên. Đến đầu thế kỉ 16, khi Tây Ban Nha xâm nhiến Peru đã tìm thấy những người trông bông mặc quần áo được dệt từ chính sợi bông này.

Nam Á

Khu vực Nam Á, vải cotton được tìm thấy năm 5500 trước công nguyên được bảo quản bằng hạt đồng, là minh chứng cho sự xuất hiện và sử dụng bông trong thời kỳ này.

Châu Âu

Bông được gia nhập đầu tiên tại miền bắc của nước Ý vào thế kỷ 12. Một khoảng thời gian sau năm 1350, Châu Âu đã cải thiện bằng nhập ngoại bánh xe kéo sợi. Từ đó, tốc độ kéo sợi bông của châu Âu được cải thiện đáng kể.

Quy trình tạo ra một tấm vải cotton

Thu hoạch bông chia làm 3 đợt

Quá trình sơ chế và thu hoạch diễn ra vào 3 đợi trong năm, thường rơi vào tầm khoảng tháng 11 - 12 trong năm.

Đợt 1. Thu hoạch bông ở dưới gốc đã nở.

Đợt2. Sau khoảng từ 1 - 15 ngày, bắt đầu thu hoạch những quả bông ở phần giữa của thân cây.

Đợt 3. Sau đó thu hoạch hết những quả bông đã nở ở phần ngọn cây.

Nhà máy kéo sợi bông

Bông sau khi được thu hoạch sẽ được đưa đến các nhà máy vé tơi tơ ra, tiếp theo đứa chúng vào lò nấu bằng hơi và dùng màng lọc nhiều lần để loại bỏ tạp chất để thu được bông tinh chế.

Xơ bông sau đó được hòa tan với dung dịch chất hóa học cho sệt lại rồi cho vào máy kéo sợi.

Các sợi vải được đan ngang, dọc để tạo thành tấm vải. Tiếp theo đó, vài sẽ được đánh bóng để vải nở nhằm làm tăng khả năng thấm hút mồ hôi tốt.

Cuối cùng, đem vải cotton đi nhuộm thành nhiều màu sắc khác nhau trước khi đưa tới các nhà máy may mặc.

5 Loại vải cotton phổ biến hiện nay

Vải cotton 100%

Vải cotton 100% từ sợi bông

Vải được làm từ 100% từ sợi bông, và được kết hợp với một số hóa chất để vải thêm mềm mại, bền hơn và vải có nhiều màu sắc khác nhau.

Ưu điểm

Vải cotton được làm từ 100% từ nguyên liệu tự nhiên, không gây kích ứng nên an toàn với mọi loại da. Chất vải cực kì thoáng mát, thoải mát có khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Và vải dễ dàng nhuộm màu dược được nhiều nhà sản xuất may mặc.

Vải nhanh khô, có độ bền cao, bạn có thể sử dụng các chất tẩy rửa để làm sạch những vết bẩn.

Nhược điểm

Vì được làm từ 100% nguyên liệu từ thiên nhiên nên giá thành cao, vì vậy mà vải thường bị làm hàng giả, hàng nhái.

Cảm quan vải cotton mang lại chính là cứng, thô ráp so với các dòng vải khác. Do đó, vải thường là lựa chọn sản xuất các sản phẩm cho nam giới.

Vải cotton 65/35 - CVC

Vải cotton 65/35 sự kết hợp vải cotton và vải PE

Là loại vải cotton có sự kết hợp 65% sợi vải cotton và 35% sợi PE nhân tạo, loại vải này được gọi tắt là vải cotton CVC.

Ưu điểm

Vì lượng vải cotton giảm xuống nên có giá thành sản phẩm tạo ra rẻ hơn, tiếp cận được với nhiều nhóm đối tượng hơn mà vẫn giữ được chất lượng gần giống với vải cotton 100%.

Vải cotton 65/35 thường được dệt thành 2 loại: vải 2 chiều (chỉ co giãn theo 1 hướng), vải 4 chiều (co giản theo 2 hướng khác nhau)

Vì có 65% vải cotton nên vải rất dễ nhuộm màu, có độ bền cao.

Nhược điểm

Độ thoáng mát, thoải mát và khả năng thấm hút mồ hôi sẽ kém hơn vải cotton 100%

Vải cotton 65/35 có độ thoáng mát hơn

Vải cotton USA

Vải cotton USA

Vải cotton USA được sản xuất từ sợi bông tự nhiên nhưng chúng có cấu trúc sợi vải dai và dài vượt trội. Ra đời năm 1989 tại Mỹ và nhanh chóng được tin dùng trên toàn cầu, vải cotton USA còn được gọi là vải cotton Mỹ.

Ưu điểm

Vải cotton USA có ưu điểm giống với vải cotton 100% như thoáng mát, thoải mái có khả năng thấm hút mô hôi tốt. Bên cạnh đó, vải cotton Mỹ cải thiện được nhược điểm co giãn, co rút và mềm mại hơn nhiều vải cotton khác.

Nhược điểm

Vải cotton USA thô ráp nhẹ hơn so với vải cotton gốc. Tuy nhiên, nhược điểm này không quá lớn nên loại vải vẫn được nhiều người tin dùng và đánh giá cao.

Vải cotton Mỹ được nhiều người ưa chuộng

Vải cotton lụa

Vải cotton lụa

Vải cotton lụa là loại vải được pha chế vải cotton và vải lụa, tỷ lệ sẽ tùy vào nhà sản xuất thường là 90% cotton và 10% lụa. 

Ưu điểm

Do được pha với vải lùa nên vải sáng bóng, có trọng lượng nhẹ và đồ dày vừa phải, khả năng thấm hút mồ hôi tốt. Chất vải phù hợp với nhiều thời tiết khác nhau, mang lại một diện mạo sang trọng, quyền quý.

Vải cotton khả năng bám bẩm thấp và dễ dàng vệ sinh. Đặc biệt, vải có giá thành rẻ phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. 

Nhược điểm

Vải dễ bị nhăn hơn vải cotton 100%, độ bền của vải cũng sẽ kèm hơn.

Vải cotton lụa dễ bị nhăn

Vải cotton nhung

Vải cotton nhung

Vải cotton là sự kết hợp giữa vải cotton và vải nhung. Khi dệt vải cotton nhung, người thợ sẽ phải chèn thêm sợi dọc và ngang để tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho bề mặt vải sáng bóng.

Ưu điểm

Vải mềm mại, thoáng mát và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, có tính thẩm mỹ cao. Nhiều bộ cánh của chị em thường được may bằng chất vải cotton nhung mang lại cảm giác quyền quý.

Nhược điểm

Vải dễ bị bám bẩn, sẽ khó giặt nếu bị bám bẩn. Nên bạn cần phải cẩn thận khi sử dụng loại vải này nhé!

Vải cotton nhung dễ bám bẩn

Bài viết trên, Holcim giải đáp từ A-Z về vải cotton, và gợi ý thêm những loại vải cotton được ưa chuộng trong thời gian gần đây. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn được loại vải phù hợp nhé. Hy vọng bài viết mang lại nhiều thông tin bổ ích. Hãy theo dõi Holcim để đón đọc nhiều bài viết hay.

 

Tags: